วันอังคารที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2553

กะหล่ำปลี


กะหล่ำปลี




กะหล่ำปลีเป็นผักที่มีคุณลักษณะหลายประการ คือ ให้คุณค่าทางอาหารสูงรสชาติดีรับประทานได้ทั้งดิบและสุก และมีอายุการเก็บรักษาได้นานวัน นอกจากคุณลักษณะทางกายภาพแล้ว กะหล่ำปลีเป็นพืชผักที่อุดมไปด้วยวิตามินซี รวมทั้งยังมีสารต้านการก่อตัวของโรคมะเร็งด้วย ซึ่งการรับประทานกะหล่ำปลีสดนั้นทำให้ได้รับวิตามินซีอย่างเต็มที่ เนื่องจากวิตามินซีนั้น สูญเสียได้ง่ายจากการได้รับความร้อน


สมัยก่อนกะหล่ำปลีปลูกได้ดีเฉพาะในฤดูหนาวในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต่อมามีการคิดค้นพันธุ์ทนร้อนทำให้ในปัจจุบันมีการปลูกกะหล่ำปลีได้ดีทุกฤดูกาล พันธุ์กะหล่ำปลีบ้านเรามีหลายพันธุ์แยกออกเป็น3กลุ่ม คือ กะหล่ำปลีธรรมดา กะหล่ำปลีชนิดนี้มีผู้ปลูกมากเป็นพันธุ์ทนร้อน ผู้นิยมบริโภคมากมีหลายลักษณะทั้งหัวกลม หัวแป้น หัวแหลมรูปหัวใจ มีสีแดงทับทิมชอบอากาศหนาวเย็น กะหล่ำปลีใบย่นลักษณะผิวใบจะหยิกย่น เป็นคลื่นชอบอากาศหนาวใช้เวลา90-120วันในการเก็บเกี่ยว


เพาะลงในกระถางต่างๆหว่านลงในแปลงให้กระจายและหว่านผสมปุ๋ยคอกกลบหน้าบางๆใช้ฟางหรือหญ้าแห้งลงอีกทีรดน้ำให้ชุ่มเมื่อมีอายุ3-4สัปดาห์จึงย้ายไปปลูกในแปลงปลูก ตากดิน7แดด เมื่อดินแห้งแล้วเก็บวัชพืชย่อยดินให้ร่วนซุย ผสมปุ๋ยคอกให้เท่ากัน


เคล็ดลับในการตัดกะหล่ำปลีคือ เวลาจะรับประทานตัดเอาแต่เฉพาะหัวกลมออกมาเพราะต้นตอที่เหลือจะแตกแขนงหัวใหม่ให้เก็บกินได้อีก



0 ความคิดเห็น:


Blogger Templates by Isnaini Dot Com. Powered by Blogger and Supported by Urban Designs