วันอังคารที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2553

พริกขี้หนู

พริกขี้หนู



พริกขี้หนู


ในการปรุงอาหารปร ะจำวันของคนไทย พริกเป็นเครื่องปรุงรสที่นิยมมากอันดับหนึ่ง เพราะสามารถชูรสให้มีความอร่อยขึ้น มีสีสันสวยงาม และรสชาติถูกปากคนำไทยมาช้านานนอกจากรสชาติที่เผ็ดร้อนแล้วยังมีประโยชน์อื่นๆคือ มีสาน แคปไซซิน เป็นสารตัวหนึ่งที่มีหน้าที่จับสารก่อมะเร็งและช่วยให้เลือดในร่างกายไหลเวียนได้ดี ช่วยไม่ให้เลือดจับตัวเป็นลิ่มขวางทางเลือด


พริกขี้หนูมี 2 ประเภท


1. พริกขี้หนูเม็ดใหญ่ ขนาดของผลยาวประมาณ 2-5 เซนติเมตร มีหลายพันธุ์ที่นิยมปลูกได้แก่ ห้วยสีทน หัวเรือ จินดา ยอดสน บ้านใน ไส้ปลาไหล สร้อย นิ้วมือนางน้อยผลยาว เดือยไก่


2. พริกขี้หนูเม็ดเล็ก ขนาดของผลยาวต่ำกว่า 2 เซนติเมตร พันธุ์ปลูกได้แก่ ขี้หนูสวน ขี้หนูหอม กะเหรี่ยง


การปลูกพริกในลักษณะเป็นผักสวนครัวนิยมการหว่านเมล็ดลงในแปลงปลูก ถ้าปลูกในลักษณะการค้าจะต้องมีการเพาะกล้า จึงย้ายลงแปลงปลูก


เทคนิคการดูแลรักษาพริก


พริกเป็นพืชที่ไม่ต้องการน้ำ ถ้ามีควมชื้นสูงควรพรวนดินเพื่อให้น้ำระเหยออกไป กรณีที่ดินแห้งกินไปและไม่อาจให้น้ำได้อย่างสม่ำเสมอ ควรใช้วัสดุปลูกคลุมดินเพื่อช่วยในการรักษาความชุ่มชื้นแก่ดิน


การบ้องกันวัชพืช


การบ้องกันวัชพืชต้องทำอย่างระมัดระวังเนื่องจากพริกมีระบบรากที่แผ่กว้างอยู่ในระดับผิวดิน ถ้าทำอย่างรุนแรงอาจกระทบกระเทือนต่อระบบราก ควรกำจัดวัชพืชตั้งแต่เป็นต้นอ่อน


การเก็บเกี่ยว


พริกจะเริ่มออกดอกหลังจากเป็นกล้าอ่อนประมาณ 60-70 วัน และเก็บผลสุกได้เมื่ออายุ 90-100วันการเก็บเกี่ยวจะทำได้เมื่อมีอายุ 5-7 วัน ถ้ามีการบำรุงดี และให้น้ำอย่างเพียงพอ พริกก็จะมีอายุเก็บกิน 1ปี


0 ความคิดเห็น:


Blogger Templates by Isnaini Dot Com. Powered by Blogger and Supported by Urban Designs