วันอังคารที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2553

ผักกวางตุ้ง


ผักกวางตุ้ง




การปลูกผักกวางตุ้งด้วยวิธีการทางชีวภาพ (ใช้จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ) มีขั้นตอนดังนี้

การเตรียมดิน


-ก่อนหว่านเมล็ดพันธุ์ ใช้อีเอ็มสดผสมน้ำในอัตราส่วน 1:1,000 (1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 10 ลิตร) นำใส่บัวรดน้ำ รดราดลงบนแปลงจนทั่ว หลังจากนั้นไถกลบหน้าดินทิ้งไว้ 2 วัน เพื่อปรับสภาพดินให้ร่วนซุย อุ้มน้ำ และอากาศผานได้อย่างเหมาะสม
-หมายเหตุ :- เหตุที่ใช้จุลินทรีย์อีเอ็มขยาย รดราดในช่วงแรก เนื่องจากในดินอาจจะมีจุลินทรีย์กลุ่มทำลายปะปนอยู่ หากใช้จุลินทรีย์ขยายที่ผสมกากน้ำตาล หรืออาหารของจุลินทร์ย์ปะปนอยู่ จะทำให้จุลิทร์ย์กลุ่มทำลายแข็งแรงขึ้นได้ ดังนั้นเมื่อใส่จุลินทร์ย์ขยายโดยไม่ผสมกากน้ำตาลในครั้งแรก จะทำไห้ปริมาณของจุลินทรีย์กลุ่มสร้างสรรค์ (อีเอ็ม) มีจำนวนมากกว่า และจะทำการปรับสภาพความเป็นกรดเป็นด่างให้เป็นกลางในดิน และช่วยย่อยสลายอินทรีย์วัตถุดิบ ให้เป็นอาหารแก่พืชดูดซึมได้เลย
-หลังจากไถกลบแล้วรดราดจุลินทรีย์อีเอ็มขยายผสมน้ำ 1:1000 อีก 1 ครั้ง เพื่อให้ดินร่วนซุย หว่านเมล็ดพันธุ์ผักแล้วโรยโบกาฉิ (จุลินทรีย์แห้ง) ทับลงไปในปริมาณ 4 กำมือ/ตารางมตร (ขณะที่แตกต้นอ่อนจะได้รับอาหารทันที) ราดด้วยอีเอ็มขยาย (ผสมน้ำด้วยอัตราส่วน 1:1000) ประมาณ 5 วัน/ครั้ง ทำเช่นนี้จนครบกำหนดการเก็บเกี่ยว (ผักคะน้า ใช้เวลา 45 วัน, ผักกวางตุ้ง ใช้เลา 30 วัน) ผักเจริญเติบโตประมาณ 2 นิ้ว (10 วัน) โรยโบกาฉิ อีก 1 ครั้ง ในปริมาณเท่าเดิม

การป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช


หลังจากผักเจริญเติบโตประมาณ 7 วัน ฉีดพ่นด้วยสารไล่แมลง


วิธีการทำสารไล่แมลง


เตรียมวัสดุ
-
ข่าแก่ 3 กก. (ทุบให้แตก)
-ตะใคร้หอม 1 กก. (สับให้เป็นท่อนสั้น)
-สารสะเดา 2 กก. (สารสะเดาไทยบด)
-เหล้าขาว 3 ขวด
-น้ำส้มสายชู 2 ขวด
-แช่ในน้ำสะอาด 30 ลิตร
-อีเอ็มสด 120 ซีซี (1 แก้ว)
-กากน้ำตาล 120 ซีซี (1 แก้ว)
-แช่หมักไว้ 1 เดือน
-กรองด้วยผ้าขาวบาง (เก็บไว้ได้นาน 3-6 เดือน)

วิธีใช้

นำสารไล่แมลง 100 ซีซี (1 ขวดลิปโพ) ผสมน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นบนใบพืชทุกๆ 3 วัน จนครบการเก็บเกี่ยว


ผลการใช้สารไล่แมลง

ในช่วงสภาวะปกติที่ไม่มีแมลงระบาดในพื้นที่ (ธค. มีค.) เป็นการป้องกันมิให้แมลงมาวางไข่ จากการสังเกต แมลงจะบินหนีหลังฉีดพ่นด้วยสารสกัดชีวภาพ ได้ผลดีมาก ในช่วงแมลงระบาดในพื้นที่ (เมย. กค.) เช่น หนอนใยกินยอดอ่อน หนอนหนังเหนียวกินลำต้นและใบแก่ จะต้องฉีดทุกวัน และจะป้องกันได้เพียง 60 เปอร์เซ็น ผลผลิตจะถูกทำลายบ้างในบางส่วน





0 ความคิดเห็น:


Blogger Templates by Isnaini Dot Com. Powered by Blogger and Supported by Urban Designs